วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อาหารจานเดียวง่ายๆ

อาหารจานเดียวที่หาทานได้ไม่ง่ายเลยแต่โปรดปรานมาก




ข้าวคลุกกะปิ
  • จานนี้ทำเองค่ะใส่เฉพาะของชอบแต่บังเอิญวันนั้นตู้เย็นที่บ้านไม่มีกุนเชียงเลยไม่ครบสูตรซะงั้น


ก๋วยเตี๋ยวหมู
  • ชามนี้ไม่ได้ทำเองค่ะเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูแดงน้ำใสที่อร่อยราคาถูก จากตลาดสดสุรินทร์ค่ะ  ใครมาสุรินทร์อย่าลืมแวะทานนะคะ  อยู่ในตลาดสดเลยฝั่งตะวันออกหอนาฬิกา  ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวป้ารัตนาคุณป้าจะอ้วนขาว  มีสามีและลูกสาวช่วยขาย ถามแม่ค้าร้านไหนๆ น่าจะรู้จักหมดน่ะค่ะ  แต่ถ้าสั่งกลับบ้านต้องรีบไปก่อนเที่ยงเลยนะคะเพราะออร์เดอร์เยอะมาก  ทานที่ร้านเลยจะได้เร็วกว่า  แต่เราชอบทานที่ร้านค่ะได้บรรยากาศสมัยเด็กๆ ดี  แล้วก็ได้รสชาติที่สดใหม่ดีกว่าหิวกลับบ้านน่ะค่ะ  ทานที่ร้านชามละ 20  แต่กลับบ้าน 25 บาท  ก๋วยเตี๋ยวแห้งนี้เยอะมากห่อนึงต้องทานสองคนอ่ะค่ะไม่งั้นไม่หมดแน่ๆ แต่ทว่าบ่ายโมงกว่าคุณป้าก็หมดแล้วนะ  ขายดีจริงๆ  ในชามที่เห็นน่ะไม่มีไรเลยนอกจากเส้นกะหมูแต่อร่อยมากค่ะยืนยันได้  น้ำซุปรสดีไม่ต้องปรุงก็ทานได้เลย  หมูแดงนุ่มเคี้ยวง่ายค่ะ
  • ถ้ามาถึงนี่แล้วจะได้ของกินอีกอย่างนึง  เรียกได้ว่าเป็นอาหารเช้าแบบจีนก็ได้นะคะเพื่อไม่ให้เสียเที่ยง  มีร้านซาลาเปาร้อนนึง ...เอ....แต่จำไม่ชื่อร้านไม่ได้อ่ะ  ขออภัยด้วยค่ะ  ร้านไรน๊าเอาเป็นว่าวันไหนไปอีกจะเอามาบอกอีกทีนะคะ...ร้านอยู่หน้าหอนาฬิกาเลยค่ะฝั่งทิศใต้นะคะ  อันนี้เป็นตึกแถวที่ขายอุกปรณ์การเกษตรมากมาย  แต่จะมีตู้กระจกใสๆ กับรังถึงนึ่งซาลาเปาควันคุกรุ่นที่อร่อยมากๆ เช่นกัน มีทั้งไส้หวานไส้เค็ม ขายกันแต่เช้าเลย  ร้านนี้เก่าแก่มากค่ะ  ลองแวะมาชิมกันนะคะสำหรับคนที่ชอบกิน ชอบเที่ยว  วันนี้ไม่มีรูปนะคะ  เพราะซื้อทีไรไม่เคยถึงบ้านซะทีค่ะ

ปากหม้อ
  • จานนี้ปากหม้อฝีมือตัวเองเช่นกันค่ะ  พอดีไม่ชอบกระเทียวเจียวเลยไม่ใส่  เป็นจานแรกในรอบสิบกว่าปี แบบว่าไม่ได้ทำนานมากแล้วอันนี้นึ่งด้วยรังถึงค่ะ  ไม่ได้ใช้ผ้าแบบที่เค้าทำกันนะคะ  เนื่องจากว่าไม่มีปัญญาขึงผ้าบนปากหม้อให้ตึงได้  และก็ทำตอนเย็นมันก็ดึกเลยไม่พยายามจะขึงผ้าน่ะค่ะ  รสชาติใช้ได้ คุณแม่ทานอย่างสะใจเพราะใส่ไส้เต็มที่เลยค่ะ



1 ความคิดเห็น: